Tiêu chuẩn 4C của kim cương

Tiêu chuẩn 4C của kim cương là gì?

4C của kim cương là tiêu chuẩn  toàn cầu để đánh giá chất lượng kim cương, bao gồm: cắt (cut), màu sắc (color), độ tinh khiết (clarity) và trọng lượng (carat).

Được phát triển bởi Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA) vào những năm 1940, 4C là tiêu chuẩn giúp người mua và bán đánh giá chất lượng và định giá kim cương chính xác và phổ biến nhất trên thế giới.

Giá kim cương thay đổi nhiều tùy thuộc vào độ hiếm và chất lượng. Kim cương có xếp hạng cao về 4C cắt, màu sắc, độ tinh khiết hoặc trọng lượng carat lớn hơn thì hiếm và đắt hơn.

Các tiêu chuẩn 4C của kim cương

Cắt (Cut)

Cắt là tỉ lệ và cách sắp xếp các mặt cắt của kim cương, quyết định độ sáng, lấp lánh và ánh lửa của kim cương. Thang đo từ Excellent (xuất sắc) đến Poor (kém).

Xem hướng dẫn Diamond Cut

Giác cắt của kim cương

 

Màu sắc (Color)

Màu sắc đo lường sự vắng mặt của màu trong kim cương. Thang đo từ D (không màu) đến Z. Kim cương ngoài thang đo này được coi là 'kim cương màu'.

 Xem hướng dẫn Diamond Color

Tiêu chuẩn 4C của kim cương: màu kim cương, nước kim cương

 

Độ tinh khiết (Clarity)

Độ tinh khiết đánh giá sự vắng mặt của các tạp chất bên trong và khuyết điểm bề mặt. Thang đo từ FL (hoàn hảo) đến I.

 Xem hướng dẫn Diamond Clarity

Tiêu chuẩn 4C của kim cương: độ tinh khiết của kim cương diamond clarity

 

Trọng lượng (Carat)

Carat là đơn vị đo trọng lượng của kim cương, không phải kích thước. Một carat nặng khoảng bằng một chiếc kẹp giấy.

 Xem hướng dẫn Diamond Carat

trọng lượng carat của kim cương, kích thước kim cương

 

Hình dạng (Shape)

Dù không phải là một trong 4C của kim cương, hình dạng cũng quan trọng khi mua kim cương. Mỗi hình dạng có các đặc điểm khác nhau ảnh hưởng đến giá và chất lượng của kim cương.

Xem hướng dẫn Diamond Shape

Hình dạng kim cương diamond shape 

Chứng nhận (Certification)

Các báo cáo và chứng nhận kim cương cung cấp thông tin đầy đủ về tiêu chuẩn 4C của kim cương. Báo cáo đánh giá khách quan là cần thiết để hiểu rõ chất lượng kim cương.

 Xem cách đọc giấy chứng nhận kim cương

Câu hỏi thường gặp

Tiêu chuẩn nào trong 4C của kim cương là quan trọng nhất?

Cắt là đặc điểm quan trọng nhất của 4C. Vết cắt chịu trách nhiệm cho độ sáng chói của viên kim cương. Một đường cắt kim cương đối xứng, cân đối sẽ mang đến sự lấp lánh nhất.

Tiêu chuẩn nào trong 4C kim cương nào ít quan trọng nhất?

Sự rõ ràng được cho là ít quan trọng nhất trong bốn chữ C. Điều này là do có nhiều khuyết điểm khó nhìn thấy bằng mắt thường.

4C tác động thế nào đến giá kim cương?

Kim cương có chất lượng càng cao thì giá thành càng cao. Mỗi viên đá là duy nhất và có nhiều cấp độ kém hoàn hảo ở một số loại trong số 4C rất khó nhìn thấy bằng mắt thường.

Ví dụ, những viên đá có điểm rõ ràng thấp hơn vẫn có thể trông sạch sẽ. Vì tính độc đáo của kim cương, bạn có thể chọn một viên đá có thành phần điểm 4C thấp hơn mà vẫn có được một viên kim cương đẹp đến nghẹt thở.

Quay lại blog