Hướng dẫn đầy đủ về nước kim cương (màu kim cương)

Tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về các nước của kim cương để chọn viên kim cương hoàn hảo cho bạn.

 

Nước kim cương là gì?

Nước kim cương (hay thường gọi là màu kim cương) là tiêu chí phản ánh mức độ "không màu" của kim cương, có nghĩa là kim cương càng gần với không màu thì giá trị của nó càng cao và ngược lại.

Là một tiêu chí quan trọng trong 4C của GIA được sử dụng để mô tả và xác định chất lượng kim cương, nó là yếu tố quan trọng quyết định vẻ đẹp và giá trị của viên kim cương. 

Hỉnh ảnh minh hoạ tổng quan sự khác nhau giữa các nước của kim cương


Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA) đã phát triển thang màu kim cương vào những năm 1940 để tiêu chuẩn hóa việc phân loại màu kim cương trên phạm vi quốc tế. Thang màu dao động từ D (hoàn toàn rõ ràng) đến Z (tông màu hơi vàng ấm). Được thực hiện bằng cách so sánh một viên đá trong điều kiện ánh sáng được kiểm soát và quan sát chính xác với những viên đá gốc có giá trị màu đã được thiết lập.

Nước của kim cương thể hiện trong giấy kiểm định kim cương GIA

Tiêu chí nước kim cương được thể hiện rõ trong giấy kiểm định kim cương GIA


Như vậy việc hiểu ý nghĩa các nước của kim cương sẽ giúp ích trong việc lựa chọn viên kim cương phù hợp. 

Tuy nhiên nhiều sự phân biệt màu sắc trong số này rất tinh tế đến mức không thể nhìn thấy được đối với mắt chưa qua huấn luyện. Nhưng những khác biệt nhỏ này tạo nên sự khác biệt rất lớn về chất lượng và giá cả của kim cương. Do đó, điều quan trọng là phải có ý kiến của chuyên gia GIA trong việc đánh giá màu sắc tốt nhất cho viên kim cương của bạn.

Chưa kể đến yếu tố bên ngoài cũng ảnh hưởng đến nước của kim cương. Ví dụ như tông màu kim loại của chiếc nhẫn có thể ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài của màu kim cương.

Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận mọi thứ bạn cần biết về màu sắc kim cương và cách sử dụng kim cương ở giữa thang độ màu của kim cương để đạt được hiệu quả tốt nhất cho đồng tiền của bạn.

 
Bảng màu kim cương 

Bảng màu của cương từ D-Z theo GIA

Bảng màu kim cương từ D-Z theo GIA


Nước kim cương không màu: Loại hiếm nhất và chất lượng cao nhất với vẻ ngoài băng giá thuần khiết. 

D, E và F là các nước không màu.

Những viên kim cương nước D và E hầu như không có màu, còn những viên kim cương nước F có lượng màu gần như không thể phát hiện được và chỉ hiển thị ở vị trí úp xuống (khi viên kim cương được nhìn từ dưới lên).

Những viên kim cương màu trắng băng này là loại hiếm nhất và có chất lượng màu sắc cao nhất.

Chúng tôi khuyên nên gắn kim cương nước D E F vào trang sức bằng bạch kim hoặc vàng trắng để tránh màu sắc của đồ trang sức làm mất đi màu sắc hoàn hảo của chúng.

Kim cương nước D 

Hình ảnh thể hiện kim cương nước D không màu


 
D là cấp độ màu cao nhất chỉ được trao cho những viên kim cương hoàn toàn không màu. Bằng mắt thường, kim cương màu D có màu trắng băng giá và không có màu sắc nào cả. Kim cương nước D là nước hiếm nhất trong tất cả các nước của kim cương.

Kim cương nước E

 

Hình ảnh thể hiện kim cương nước E không màu


Kim cương nước E không màu và trông gần giống với kim cương nước D. Trong phần lớn trường hợp, sự khác biệt giữa hai loại này chỉ có chuyên gia đá quý mới có thể nhìn thấy được.

Kim cương nước F

Hình ảnh thể hiện kim cương nước F không màu


 
Kim cương nước F cũng không màu và có vẻ ngoài gần giống với kim cương nước D và E. Nói chung, chỉ có chuyên gia đá quý hoặc chuyên gia được đào tạo mới có thể phân biệt được viên kim cương nước D, E và F khi xem chúng từ vị trí từ trên xuống.

Giá trị kim cương không màu


Kim cương không màu là loại kim cương trắng hiếm nhất và đắt nhất, vì chúng được coi là chất lượng cao nhất trên thang màu GIA. Vì chỉ có chuyên gia mới có thể dễ dàng phân biệt được sự khác biệt giữa một viên kim cương nước D, E hoặc F nên tất cả chúng đều mang lại những lựa chọn cao cấp, hàng đầu khi xem xét màu nào phù hợp nhất với bạn.

Nước kim cương gần như không màu: Không có màu sắc rõ ràng; giá trị lớn cho chất lượng.

 
G, H, I và J gần như không màu. Chúng có thể mang lại cảm giác ấm áp nhưng hầu hết trông không màu khi nhìn lên và gần như không màu khi nhìn xuống.

Khi được gắn trong khung màu vàng hoặc vàng hồng, chúng có thể xuất hiện các vết màu nhẹ mà thường không thể nhận thấy nếu không có con mắt chuyên nghiệp. 

Chúng tôi khuyên nên gắn kim cương nước G H I J vào trang sức bằng bạch kim hoặc vàng trắng để tránh màu sắc của đồ trang sức làm mất đi màu sắc gần như hoàn hảo của chúng.

Kim cương nước G

Hình ảnh thể hiện kim cương nước G gần như không màu


 
G là cấp độ màu cao nhất trong dải gần như không màu. Nó gần như không hiển thị màu sắc, hầu như không màu khi nhìn bằng mắt thường.  

Kim cương nước H

 

Hình ảnh thể hiện kim cương nước H gần như không màu


Kim cương nước H cũng hầu như không màu khi nhìn bằng mắt thường nhưng có thể có tông màu vàng nhạt trên nền trắng hoặc trong ánh sáng chói.

Màu rất nhẹ này có thể dễ nhận thấy khi so sánh với những viên kim cương có cấp màu cao hơn nhưng nhìn chung không thể nhận thấy rõ ràng đối với mắt chưa qua đào tạo và không có sự trợ giúp. 

Kim cương nước I

Hình ảnh thể hiện kim cương nước I gần như không màu


 
Kim cương nước I có một chút sắc thái rõ ràng trên nền trắng hoặc trong ánh sáng chói. Giống như kim cương nước H, tông màu nhẹ của chúng có thể dễ nhận thấy khi so sánh với kim cương có cấp màu cao hơn nhưng nhìn chung không rõ ràng đối với mắt chưa qua đào tạo và không có sự trợ giúp.

Kim cương nước J

Hình ảnh thể hiện kim cương nước J gần như không màu


 
Kim cương nước J có sắc thái nhẹ khi nhìn trên nền trắng hoặc dưới ánh sáng mạnh. Giống như kim cương nước H và I, tông màu của chúng có thể dễ nhận thấy khi so sánh với kim cương có cấp màu cao hơn, nhưng nhìn chung nó không rõ ràng đối với mắt chưa qua đào tạo và không có sự trợ giúp.

Giá trị kim cương gần như không màu 

Những viên kim cương gần như không màu thường có giá cả phải chăng hơn những viên kim cương không màu.

Vì chúng thường khó phân biệt nếu không có con mắt chuyên nghiệp, nên những viên kim cương nước G, H, I và J tạo nên một lựa chọn tuyệt đẹp và thường có giá cả phải chăng hơn so với những viên kim cương không màu.

Sự khác biệt giữa mỗi loại gần như không màu xuất hiện rất nhỏ đến nỗi tất cả chúng đều tạo ra những lựa chọn lấp lánh, tuyệt đẹp.

Nước kim cương màu nhạt: Lựa chọn hợp túi tiền; kết hợp đẹp mắt với vàng vàng. 

K, L và M được coi là các loại nước màu nhạt. Chúng có tông màu ấm có thể nhìn thấy bằng mắt thường và ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt đối với những người đam mê thiết kế màu vàng hoặc vàng hồng mang lại cảm giác cổ điển. 

Kim cương nước K

Hình ảnh thể hiện kim cương nước K - nước của kim cương màu nhạt


Kim cương nước K có tông màu có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong điều kiện ánh sáng bình thường.

Kim cương nước L

Hình ảnh thể hiện kim cương nước L - nước của kim cương màu nhạt

 

Kim cương nước L, giống như kim cương màu K, có tông màu mờ có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong điều kiện ánh sáng bình thường. 

 

Kim cương nước M

Hình ảnh thể hiện kim cương nước M - nước của kim cương màu nhạt
Kim cương nước M, giống như kim cương nước K và L, có tông màu mờ có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong điều kiện ánh sáng bình thường.
 

Giá trị kim cương màu nhạt

So với kim cương không màu và gần như không màu, kim cương màu nhạt có thể là lựa chọn hợp lý hơn nhiều. Tuy nhiên, vì màu sắc của những viên đá này có thể nhìn thấy được bằng mắt thường nên chúng tôi không giới thiệu chúng cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một viên kim cương trắng sáng. Tuy nhiên, nếu bạn thấy đẹp với một chút tông màu nhẹ thì những viên đá này sẽ là sự lựa chọn độc đáo, dễ tiếp cận hơn.

Quy trình phân loại nước kim cương

 

hình ảnh thực tế những viên kim cương đặt cạnh nhau trên giấy trắng tinh để so sánh với viên chủ


Để phân loại các nước của một viên kim cương theo thang GIA, các chuyên gia so sánh nó với những viên đá có màu đã biết, được gọi là đá chủ, dưới ánh sáng được kiểm soát và điều kiện quan sát chính xác trên giấy trắng tinh.

Quá trình so sánh này cho phép mô tả chính xác về màu sắc của viên kim cương theo thang điểm từ D đến Z. Sau khi xác định được loại màu, nó sẽ được thêm vào báo cáo phân loại được chứng nhận của viên kim cương cùng với đường cắt, độ trong, carat và các chi tiết nhận dạng khác.

 

Tác động của nước kim cương đến giá cả và hình thức

Giá kim cương nước D cao nhất và giảm dần đến nước Z. Mặc dù các loại cao cấp (nước D, E, F) có rất ít sự khác biệt rõ ràng nhưng giá lại rất cao và chênh lệch đáng kể. Việc chọn nước kim cương phù hợp với nhu cầu có thể giúp bạn tiết kiệm tiền mà không ảnh hưởng đến vẻ ngoài của chiếc nhẫn.

Ví dụ, kim cương nước D rất đẹp, nhưng kim cương nước G cũng vậy và bạn có thể tiết kiệm 30% khi mua kim cương nước G. Mục tiêu là tìm kim cương có vẻ không màu khi nhìn bằng mắt thường mà không bị vỡ.

Kim cương không màu (nước D, E, F) cao cấp có giá cao, bắt đầu từ 6.000 USD cho 1 carat. Kim cương gần như không màu (nước G, H , I, J) mang lại giá trị tốt, với giá bắt đầu từ khoảng 5.000 USD cho 1 carat. Cách sắp xếp và hình dạng kim cương cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc được cảm nhận.

 

Lời khuyên mua hàng thực tế khi lựa chọn nước kim cương

Như mọi khi, việc tìm kiếm viên kim cương phù hợp với bạn sẽ liên quan đến việc khám phá sự cân bằng phù hợp giữa tiêu chí 4C và ngân sách của bạn.

Nếu màu sắc là yếu tố quan trọng nhất đối với bạn, bạn có thể cần phải hy sinh trọng lượng carat, đường cắt hoặc độ trong. Hoặc ngược lại, nếu trọng lượng carat, đường cắt hoặc độ trong là quan trọng nhất thì việc chọn một viên kim cương gần như không màu có thể là lựa chọn tốt hơn một viên kim cương không màu. 

Vì vậy, thay vì tập trung vào một yếu tố như màu sắc, tốt hơn hết là bạn nên đánh giá vẻ đẹp tổng thể của viên kim cương.

Hình dạng

 

Các hình dạng cắt của kim cương


Hình dạng của viên kim cương có thể giúp che giấu cấp độ màu thấp hoặc không may là hiển thị nó tốt hơn. Nói chung, những viên kim cương cắt tròn rực rỡ che giấu màu sắc tốt hơn bất kỳ vết cắt nào khác, vì chúng có nhiều mặt sáng nhỏ làm giảm màu cơ bản. Một viên kim cương có các mặt bậc, chẳng hạn như mặt cắt emerald sẽ có nhiều màu sắc hơn.

Carat

Màu sắc trở nên rõ hơn ở những viên kim cương lớn hơn. Nếu bạn định mua một viên kim cương có trọng lượng dưới 1 carat, bạn có thể cân nhắc chọn viên kim cương nước I, J hoặc K. Vượt quá 1 carat? Chúng tôi khuyên dùng kim cương loại H hoặc cao hơn. Điều này là do viên kim cương càng lớn thì càng có nhiều khả năng hiển thị bất kỳ màu nào.

Màu kim loại khác nhau ảnh hưởng đến nước của  kim cương như thế nào

Màu kim loại trong thiết kế của bạn có thể tác động đáng kể đến cách thể hiện màu sắc của viên kim cương.
Ví dụ: viên kim cương nước D, E và F (không màu) tốt nhất nên được đặt bằng vàng trắng hoặc bạch kim vì tông màu bạc của thiết kế giúp viên đá tôn lên màu trắng băng giá của nó. Những viên đá có màu nhạt trông tuyệt đẹp khi phối hợp với màu vàng hoặc vàng hồng , vì chúng có thể giúp làm dịu đi bất kỳ tông màu vàng nâu nào của viên kim cương.

Kết hợp viên chủ kim cương ở trung tâm với đá bên cạnh

 

Hình ảnh nhẫn có viên kim cương chủ đeo cùng với nhẫn có những viên kim cương tấm


 
Ngay cả đối với các chuyên gia về kim cương, rất khó để đánh giá màu sắc của một viên kim cương chỉ bằng cách nhìn vào viên kim cương đó. Trừ khi người thân của bạn mang theo một bộ mẫu màu GIA để liên tục so sánh chiếc nhẫn của họ, thì bạn không nên lo lắng nhiều về màu sắc.

Tuy nhiên, cấp độ màu sắc sẽ trở nên phù hợp nếu bạn mua một chiếc nhẫn đính hôn có đính kim cương bên cạnh. Chúng tôi khuyến nghị rằng những viên kim cương bên (hoặc điểm nhấn) phải luôn phù hợp với cấp độ màu của viên đá ở giữa hoặc hơi đậm hơn một chút để làm nổi bật cấp độ màu cao hơn của viên đá ở giữa.

Màu sắc tốt nhất cho một viên kim cương là gì?

Loại màu kim cương tốt nhất là nước màu D. Điều này có nghĩa là viên kim cương hoàn toàn trong suốt và không có màu vàng (hoặc bất kỳ thứ gì khác) bên trong.
Tuy nhiên bạn có thể đặt viên kim cương nước G, H hoặc I vào chiếc nhẫn và nó sẽ trông giống nhau nhưng giá thành lại thấp hơn rất nhiều.
 
Mẹo chuyên nghiệp: Khi mua một viên kim cương trong phạm vi IJK, hãy xem xét một viên kim cương có huỳnh quang màu xanh lam trung bình hoặc mạnh. Những viên kim cương có tông màu hơi vàng thường tránh được hiệu ứng mờ/có mây thường thấy ở những viên kim cương không màu có huỳnh quang và nó có xu hướng làm viên kim cương sáng hơn một chút. Hãy xem viên kim cương nước J này với huỳnh quang màu xanh lam mạnh mẽ. Nó rẻ hơn 10% so với viên kim cương nước I , nhưng nó trông rất giống nhau.

Hình ảnh nhận biết viên kim cương có huỳnh quang mạnh trông như thế nào
 

Câu hỏi thường gặp về nước kim cương

Độ trong của kim cương và nước kim cương cái nào quan trọng hơn?

Cả độ trong và nước của kim cương đều quan trọng. Cái nào quan trọng hơn phụ thuộc vào yếu tố chất lượng nào quan trọng hơn đối với bạn. Nếu một viên đá hoàn hảo, không tì vết là quan trọng nhất đối với bạn thì độ trong là quan trọng nhất. Nếu một viên kim cương trắng, không màu là quan trọng nhất đối với bạn thì màu sắc là quan trọng nhất.

Sự phát huỳnh quang của kim cương có làm kim cương màu vàng trông sáng hơn không?

Rất hiếm khi huỳnh quang kim cương ảnh hưởng đến vẻ ngoài màu sắc của viên kim cương trong điều kiện ánh sáng bình thường. Nếu viên kim cương của bạn có tính chất huỳnh quang, bạn chỉ có thể nhận biết được nó dưới ánh sáng tia cực tím trực tiếp.

Nguyên nhân tạo nên nước kim cương?

Trong quá trình hình thành kim cương, các nguyên tố vi lượng của các hóa chất khác như nitơ hoặc boron có thể gây ra màu sắc.

Hình dạng kim cương nào che giấu màu sắc tốt nhất?

Những viên kim cương có độ mài giác cao, chẳng hạn như những viên kim cương radiant, cushion và hình cắt Princess thường che đi màu sắc tốt nhất.

Màu nào trong viên kim cương mang lại sự lấp lánh nhất?

Kim cương không màu có khả năng phản chiếu ánh sáng tốt nhất và tỏa ra ánh sáng rực rỡ và lửa cổ điển mà bạn mong đợi từ một viên kim cương. Cấp màu tốt nhất cho điều này là màu D, nhưng trên thực tế, mọi thứ từ màu D đến màu I sẽ phản chiếu ánh sáng hoàn toàn tốt.

Khuyến nghị cuối cùng

Nên tham khảo ý kiến ​​của một thợ kim hoàn hoặc nhà đá quý đáng tin cậy khi chọn một viên kim cương để đảm bảo họ đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên sở thích và nhu cầu cá nhân của mình.
Bạn vẫn chưa chắc chắn nên chọn màu nào? Nếu bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang điều hướng bãi mìn mua kim cương đúng cách, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp cá nhân. Các chuyên gia của chúng tôi ở đây để thực hiện tất cả những công việc nặng nhọc và chỉ mang đến cho bạn những viên kim cương tốt nhất để bạn lựa chọn.

Xem thêm:

Hướng dẫn đầy đủ về độ tinh khiết của kim cương (độ sạch của kim cương)

Hướng dẫn về giác cắt của kim cương: Hiểu cấp độ cắt và chất lượng

Hướng dẫn đầy đủ về trọng lượng của kim cương: đơn vị Carat là gì?

Quay lại blog