Fancy Yellow Diamond: Kim cương vàng

Kim cương màu vàng có nhu cầu thị trường cao nhất trong các loại kim cương màu. Chúng trở thành xu hướng thời trang thập kỷ này, phần lớn nhờ người nổi tiếng khoe trang sức kim cương vàng. Sự hiếm có và đặc điểm độc đáo làm chúng hấp dẫn hơn. Tại lễ trao giải Oscar gần đây, Lady Gaga đeo dây chuyền kim cương màu vàng, làm tăng thêm sự phổ biến của chúng.

Nguồn Gốc Của Kim Cương Vàng

Những viên kim cương thô màu vàng chủ yếu đến từ Australia, Nam Phi, Brazil và đôi khi từ Nga.

Kim cương màu vàng chiếm hơn 60% trong số tất cả các loại kim cương có màu sắc lạ mắt và chúng cũng được yêu cầu nhiều nhất.

Kim cương vàng tượng trưng cho sự tích cực, năng lượng và niềm vui. Chúng thường gắn liền với sự ấm áp, hạnh phúc và sáng tạo, khiến chúng trở thành một lựa chọn phổ biến cho nhẫn đính hôn và các đồ trang sức khác.

Tại sao kim cương có màu vàng

Kim cương màu vàng được hình thành do một lượng lớn phân tử nitơ trong cấu trúc tinh thể hấp thụ sóng ánh sáng xanh. Chúng hoàn toàn tự nhiên và rất đẹp khi đeo.

Một số viên kim cương màu vàng sống động lạ mắt hiếm hơn những viên kim cương màu hồng tự nhiên.

Viên kim cương màu vàng Vivid Graff nặng 100,90 carat là viên kim cương vàng đắt nhất từng được bán đấu giá.

Viên kim cương màu vàng Vivid Graff 

Kim cương Canary là loại kim cương màu vàng có cường độ cao nhất và đắt giá nhất. Thuật ngữ "Zimmy" cũng thường được sử dụng để chỉ những viên kim cương màu vàng sống động xuất xứ từ mỏ Zimmy ở Sierra Leone. Kim cương từ mỏ Zimmy thường có màu sắc đặc biệt làm nổi bật các loại kim cương vàng khác.

Đánh giá chất lượng kim cương vàng

Ba yếu tố chính

HUE: màu chủ đạo của viên kim cương.

 

Bảng sắc thái màu (Hue) của kim cương màu vàng

SATURATION: độ đậm nhạt, màu sắc mạnh hay yếu.

Bảng độ rực màu (saturation) của kim cương màu vàng

TONE: màu sắc sáng hay tối.

Bảng tông màu (Tone) của kim cương vàng

So Sánh Kim Cương Vàng Với Kim Cương Trắng

Kim cương màu vàng có thể có giá phải chăng hơn so với kim cương không màu có cùng chất lượng. Những viên kim cương màu vàng nhạt hơn, như Fancy Yellow, thường rẻ hơn kim cương không màu. Tuy nhiên, kim cương Fancy Intense Yellow hoặc Fancy Vivid Yellow sẽ đắt hơn kim cương không màu.

Một trong những lợi ích của kim cương màu vàng tự nhiên là chúng có giá mỗi carat thấp hơn hầu hết các màu khác. Màu sắc và cường độ chiếu sáng của kim cương ảnh hưởng lớn đến giá trị của chúng. Một viên kim cương Fancy Yellow hoặc Fancy Light Yellow thường rẻ hơn so với các màu khác cùng cường độ. Nếu màu sắc và cường độ của viên kim cương đạt mức cao, giá trị của nó sẽ vượt qua kim cương không màu, nhưng vẫn rẻ hơn kim cương màu xanh lam, xanh lục, hồng hoặc đỏ.

Giá Trị Của Kim Cương Màu Vàng

Những viên kim cương màu vàng lạ mắt có thể có giá từ khoảng 2.500 USD/carat đến 20.000 USD/carat trở lên, tùy thuộc vào một số yếu tố. Đối với một viên kim cương màu vàng có chất lượng khá, bạn có thể mong đợi mức giá ít nhất là 3.000 – 3.500 USD mỗi carat.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá kim cương vàng bao gồm:

Tone (Loại màu vàng): Những viên kim cương màu vàng “mờ” hoặc “rất nhạt” rẻ hơn nhiều, trong khi những viên kim cương có màu sắc sống động lạ mắt và mãnh liệt thì đắt hơn nhiều. Có một viên kim cương cắt đệm màu vàng đậm nặng 205ct tại cuộc đấu giá mùa xuân năm 2022 được bán với giá 70.000 USD mỗi carat.

Màu sắc hỗ trợ: những viên kim cương màu vàng có giá cao nhất là những viên có màu vàng thuần (như kim cương hoàng yến) hoặc những viên kim cương có tông màu cam hoặc xanh lục.

Mặt khác, kim cương màu vàng nâu thường (mặc dù không phải lúc nào cũng) rẻ hơn.

Đường cắt & độ trong: giống như những viên kim cương không màu, 4C ảnh hưởng rất nhiều đến giá của những viên kim cương màu vàng.

Carat: Những viên kim cương màu vàng có trọng lượng carat cao hiếm hơn nhiều so với những viên kim cương nhỏ hơn và do đó có giá tương đối cao

Bảng thể hiện độ tăng hoặc giảm dần của giá trị các màu kim cương vàng

Bảng thể hiện độ tăng hoặc giảm dần của giá trị các màu kim cương vàng

Bảng giá kim cương màu 2024 (tham khảo)

Bảng giá kim cương màu 2024 (tham khảo)

Các loại thiết kế nhẫn với kim cương màu vàng

Kim cương màu vàng tạo nên những món trang sức đẹp mắt đặc biệt là nhẫn. Các thiết kế như Halo, Pavé là lựa chọn phổ biến cho trang sức kim cương màu vàng, làm tăng thêm vẻ đẹp và giá trị của chúng.

nhẫn kim cương vàng cushion cut pave
nhẫn kim cương vàng cushion cut pave đeo trên tay

Xem nhẫn kim cương vàng Cushion cut Pave tại TC Diamond

Kết Luận

Kim cương màu vàng hoàn toàn tự nhiên và có giá trị cao khi có màu sắc đậm và tinh khiết. Chúng không bị coi là kém giá trị như kim cương không màu có màu vàng nhạt. Kim cương màu vàng có thể rẻ hơn kim cương không màu, nhưng kim cương Canary và Zimmy rất hiếm và đắt giá.

Kim cương màu vàng có giá trị tăng theo mức độ màu sắc và cường độ, làm chúng trở thành lựa chọn độc đáo và hấp dẫn cho trang sức cao cấp.

Quay lại blog