Hướng dẫn đầy đủ về độ tinh khiết của kim cương

Độ tinh khiết là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng và giá cả của kim cương. Khám phá chi tiết về các bao thể và tì vết để chọn mức độ trong suốt tốt nhất cho bạn.

 

Giới thiệu

Độ tinh khiết của kim cương (Clarity) là chỉ số đánh giá độ trong hay độ sạch của một viên kim cương thông qua sự vắng mặt của bao thể bên trong và tì vết bên ngoài của viên kim cương.

Càng có ít bao thể và tì vết viên kim cương đó càng đẹp và sẽ nhận được cấp độ cao hơn trên biểu đồ độ tinh khiết và giá viên kim cương đó càng cao.

 

hình ảnh rõ nét thể hiện độ tinh khiết của kim cương (clarity)

 

Tuy nhiên, nhiều điểm không hoàn hảo ảnh hưởng đến độ trong của kim cương mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc không có sự trợ giúp.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về các độ tinh khiết khác nhau và các loại tạp chất khác nhau của kim cương là gì. Quan trọng hơn, chúng tôi sẽ giải thích cách bạn có thể sử dụng độ tinh khiết để đạt được lợi ích tốt nhất khi mua một viên kim cương.

 

Các bao thể và tì vết phổ biến nhất của kim cương

Để hiểu được điều gì gây ra các bao thể và tì vết của kim cương, trước tiên chúng ta phải hiểu kim cương được tạo ra như thế nào.

Kim cương tự nhiên là kết quả của carbon tiếp xúc với nhiệt độ và áp suất cực lớn sâu trong lòng đất. Quá trình này có thể tạo ra nhiều đặc điểm bên trong gọi là bao thể và các đặc điểm bên ngoài gọi là tì vết.

Kim cương nhân tạo cũng có các bao thể và tì vết - tuy nhiên, chúng thường được tham chiếu khác với các bao thể và tì vết trong kim cương tự nhiên trong báo cáo phân loại.

Ví dụ, trong một báo cáo về kim cương tự nhiên, GIA đề cập đến các bao thể phổ biến nhất là đầu kim và lông vũ. Ngược lại, trong báo cáo kim cương của phòng thí nghiệm, loại bao thể tương tự có thể được gọi là 'tàn dư tăng trưởng'.    

 

Hình ảnh minh hoạ một số bao thể và tì vết phổ biến của kim cương

 

Hình ảnh minh hoạ một số bao thể và tì vết phổ biến của kim cương thiên nhiên


Một số loại tạp chất phổ biến nhất và ảnh hưởng của từng loại đến độ tinh khiết của kim cương:

Clouds (đám mây) - Đám mây là một nhóm các điểm rất nhỏ được tập hợp lại với nhau. Những đám mây có thể ảnh hưởng đến độ sáng chói của viên kim cương bằng cách khiến nó trông xỉn màu, mờ ảo.

Graining (dải hạt) - Dải hạt là một loại bao gồm bên trong phát triển do sự phát triển tinh thể không đều. Khi một viên kim cương có hạt, nó sẽ hiển thị các đường bên trong màu trắng, màu hoặc phản chiếu khiến viên kim cương có vẻ ngoài rất mờ.

Cavity (khoang) – Khoang là những vết lõm hoặc vết nứt trên bề mặt của một viên kim cương. Nếu các thể vùi tinh thể của khoang có màu sắc thì chúng sẽ trông rõ ràng hơn nhiều và rất có thể có thể được nhìn thấy bằng mắt thường.

Feather (lông vũ) – Lông vũ là những vết nứt nhỏ. Khi một viên kim cương có lông vũ, chúng có thể trông trong suốt hoặc thu được ánh sáng và tỏa ra màu trắng.

Phụ thuộc vào số lượng, kích cỡ, bản chất, vị trí, màu sắc của các bao thể và tì vết này. Độ tinh khiết của một viên kim cương được các chuyên gia đánh giá dựa trên kết quả khi nhìn dưới kính lúp có độ phóng đại 10.

Mỗi điểm không hoàn hảo sẽ được vẽ trên một sơ đồ trực quan giúp xác định các dấu hiệu có một không hai của viên kim cương.

 

Biểu đồ cấp độ tinh khiết của kim cương

Mặc dù đúng là bạn cần hiểu thang độ tinh khiết của GIA (giá kim cương được tính phần lớn dựa trên mức độ tinh khiết của chúng), nhưng điều bạn cần biết là làm thế nào để tìm được một viên kim cương trông sạch. Biểu đồ này cho bạn biết cơ hội tìm được một viên kim cương sạch ở một cấp độ cụ thể là bao nhiêu.

 

Biểu đồ minh họa cấp độ tinh khiết của kim cương từ I đến FL

 

Hiểu về thang đo độ tinh khiết của kim cương

Năm 1953, GIA đã tiêu chuẩn hóa các cấp độ cắt, màu sắc, carat và độ tinh khiết (thường được gọi là 4C ).  

Thang đo độ tinh khiết của kim cương GIA có 6 loại, 11 cấp được sử dụng trên khắp thế giới để xác định mức độ tinh khiết có phạm vi từ I (có nghĩa là “bao gồm”) đến FL (có nghĩa là “hoàn hảo”).

Hoàn Hảo (FL)

Không có tạp chất và không có nhược điểm nào có thể nhìn thấy dưới độ phóng đại 10 lần.

Chưa đến 1% trong số tất cả các viên kim cương có độ tinh khiết FL, vì gần như không thể tìm thấy một viên kim cương hoàn toàn không có tạp chất.  

 

Internally Flawless (IF): Hoàn toàn tinh

hình ảnh thể hiện độ tinh khiết IF của kim cương : Hoàn toàn tinh khiết của kim cương
 

Không thể nhìn thấy tạp chất dưới độ phóng đại 10 lần.

Một số nhược điểm nhỏ trên bề mặt có thể xuất hiện dưới kính hiển vi.  

Very Very Small Inclusions 1 và 2 (VVS1 và VVS2): Bao thể rất nhỏ cấp 1 và

hình ảnh thể hiện độ tinh khiết VVS1 và VVS2 của kim cương : Bao thể rất nhỏ cấp 1 và 2

Các tạp chất quá nhỏ nên người chấm điểm có kỹ năng khó có thể nhìn thấy dưới độ phóng đại 10 lần.

Very Small Inclusions 1 và 2 (VS1 và VS2): Bao thể rất nhỏ cấp 1 và 2

hình ảnh thể hiện độ tinh khiết VS1 của kim cương: Bao thể rất nhỏ cấp 1

VS1
hình ảnh thể hiện độ tinh khiết VS2 của kim cương: Bao thể rất nhỏ cấp 2
VS2

 

 

Các tạp chất được quan sát bằng nỗ lực dưới độ phóng đại 10 lần nhưng có thể được mô tả là nhỏ.   

 

Small Inclusions 1 và 2 (SI1 và SI2): Bao thể nhỏ cấp 1 và 2

hình ảnh thể hiện độ tinh khiết SI1 của kim cương: Bao thể nhỏ cấp 1
SI1

 

hình ảnh thể hiện độ tinh khiết SI2 của kim cương: Bao thể nhỏ cấp 2
SI2

 

 

Các tạp chất có thể nhận thấy dưới độ phóng đại 10 lần.   

Một số viên kim cương SI1 và SI2 có thể có các tạp chất mà mắt thường không được huấn luyện có thể phát hiện được, trong khi một số khác thì không. 

 

Inclusions 1, 2 và 3 (I1, I2 và I3): Bao thể hiện thị cấp 1, 2 và 3

hình ảnh thể hiện độ tinh khiết I1, I2 và I3 của kim cương: Bao thể hiện thị cấp 1, 2 và 3

 

Các tạp chất có thể nhìn thấy rõ dưới độ phóng đại 10 lần, điều này có thể ảnh hưởng đến độ trong suốt và độ sáng.  

TC Diamond không mang những viên kim cương thuộc loại Bao gồm vì những điểm không hoàn hảo của chúng thường có thể nhìn thấy được bằng mắt thường, chưa được huấn luyện.

 

Các yếu tố chịu ảnh hưởng bởi độ tinh khiết của kim cương

Độ tinh khiết là cực kỳ quan trọng trong việc xác định hình thức, chất lượng và giá cả tổng thể của một viên kim cương.

Hình thức

Những viên kim cương có nhiều tạp chất có thể xỉn màu hơn và không tỏa sáng rực rỡ như những viên kim cương có chất lượng tốt hơn. 

Chất lượng

Một viên kim cương có quá nhiều tạp chất có thể kém bền hơn và dễ bị sứt mẻ.

Giá cả

Những viên kim cương hoàn hảo và hoàn hảo bên trong là cực kỳ hiếm và đắt tiền. Những viên kim cương sạch mắt hoặc có chút tạp chất dễ tiếp cận hơn nhiều.  
 
Tuy nhiên, nhiều bao thể và tì vết quá nhỏ để có thể được nhìn thấy bởi bất kỳ ai khác ngoài người phân loại kim cương đã qua đào tạo.
 
Ví dụ: Nhìn bằng mắt thường, viên kim cương VS1  và SI2  có thể trông giống hệt nhau về độ tinh khiết, nhưng những viên kim cương này khá khác nhau về chất lượng tổng thể, nên giá sẽ chênh lệch khá nhiều.
 
Đây là lý do tại sao việc đánh giá chuyên môn và chính xác về độ trong của kim cương là vô cùng quan trọng.

 

Chọn mức độ tinh khiết của kim cương phù hợp với nhu cầu của bạn

Khi chọn mức độ tinh khiết, hãy nhớ:   

Yếu tố quan trọng nhất khi xem xét độ tinh khiết là viên kim cương có sạch hay không. Mặc dù về mặt kỹ thuật, Flawless là loại tốt nhất, nhưng bất kỳ viên kim cương sạch mắt nào cũng là loại có độ trong suốt tuyệt vời. Trừ khi bạn thường xuyên kiểm tra viên kim cương của mình dưới độ phóng đại 10 lần, kim cương SI1 và tốt hơn là một lựa chọn chất lượng cao.  

 

hình ảnh người xem nhìn kim cương với kính lúp 10

 

Hãy bắt đầu tìm kiếm và tối đa hóa ngân sách của bạn với những viên kim cương có ít bao thể (SI1 và SI2) và Kim cương bao thể rất ít (VS1 và VS2) vì chúng thường sạch mắt mà không làm tăng chi phí cho các cấp độ trong suốt chất lượng cao hơn.   

Viên kim cương tốt nhất dành cho bạn sẽ là sự kết hợp độc đáo của 4C phù hợp với sở thích và ngân sách của bạn. Nếu độ tinh khiết là rất quan trọng đối với bạn, hãy chọn một viên kim cương nhỏ hơn, có màu ấm hơn. Nếu carat là quan trọng nhất đối với bạn, hãy chọn một viên kim cương lớn hơn với độ trong và đường cắt thấp hơn.  

Nếu bạn đang muốn mua một viên kim cương có các mặt cắt hình chữ nhật hoặc cắt theo từng bậc, chẳng hạn như hình emerald hoặc hình asscher, bạn sẽ được hưởng lợi từ cấp độ tinh khiết cao hơn, vì những vết cắt này nhấn mạnh tính trong suốt và cho phép bạn nhìn sâu hơn vào viên kim cương.

  

Câu hỏi thường gặp về độ trong của kim cương

 

Độ tinh khiết của kim cương tốt nhất là gì?

Loại kim cương có độ tinh khiết có chất lượng cao nhất là Flawless. Những viên kim cương này không có tạp chất hay khuyết điểm ở độ phóng đại 10 lần và rất hiếm.

Kim cương tăng cường độ tinh khiết là gì?

Một viên kim cương được tăng cường độ tinh khiết là một viên kim cương được xử lý bằng khoan laser hoặc trám vết nứt. TC Diamond không bán những viên kim cương được tăng cường độ trong.  

Hình dạng kim cương nào che giấu những khuyết điểm về độ trong suốt?

Những viên kim cương hình Oval, cushion, radiant, marquise và pear che giấu những khuyết điểm trong sáng tốt hơn những viên kim cương khác do chúng có bề mặt sáng bóng.  

Sự khác biệt giữa độ tinh khiết và màu sắc là gì?

Độ tinh khiết là sự vắng mặt của bao thể và tì vết trên bề mặt của viên kim cương. Màu kim cương ám chỉ sự vắng mặt của màu sắc trong viên kim cương.  

Sự khác biệt giữa tinh khiết và cắt là gì?

Độ tinh khiết là sự vắng mặt của bao thể và tì vết bên trong hoặc trên bề mặt của viên kim cương. Kiểu cắt tham chiếu đến chất lượng của các mặt của viên kim cương - yếu tố quyết định độ lửa, độ lấp lánh và độ sáng chói của viên kim cương.  

Độ tinh khiết của kim cương ảnh hưởng đến giá kim cương như thế nào?

Nói chung, viên kim cương có độ trong càng cao thì giá thành càng đắt.

Độ tinh khiết có áp dụng cho đá bên và kim cương tạo điểm nhấn không?

Có, độ trong vẫn áp dụng cho đá bên và kim cương tạo điểm nhấn. Nếu bạn đang thiết kế chiếc nhẫn của riêng mình, hãy cân nhắc việc kết hợp độ trong suốt tạo điểm nhấn với viên đá ở giữa hoặc hạ thấp một vài cấp độ trong suốt.

Xem thêm:

Hướng dẫn đầy đủ về các nước của kim cương (màu kim cương)

Hướng dẫn về giác cắt của kim cương: Hiểu cấp độ cắt và chất lượng

Hướng dẫn đầy đủ về trọng lượng của kim cương: đơn vị Carat là gì?

Quay lại blog