Hướng dẫn về trọng lượng của kim cương | 1 Carat là bao nhiêu ly?

Khi mua một chiếc nhẫn đính hôn bằng kim cương, kích thước của viên kim cương thường là điều đầu tiên bạn nghĩ đến.

Là biểu tượng quý giá cho tương lai của các bạn, điều quan trọng là bạn phải hài lòng với việc mua hàng của mình và hiểu cách hoạt động của việc định cỡ sẽ mang lại những hiểu biết có giá trị khi bạn đưa ra quyết định.

Giới thiệu

Carat (viết tắt là “ct”) là đơn vị đo trọng lượng vật lý của kim cương. Một carat bằng 0,2 gram hoặc 1/5 gram và được chia thành 100 điểm.

Ví dụ:

Kim cương 0,5 carat – kim cương 50 điểm hoặc 1/2 carat 

Kim cương 0,25 carat – kim cương 25 điểm hoặc 1/4 carat

Từ carat bắt nguồn từ cây carob. Hạt carob, từng được cho là có trọng lượng đồng đều, đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ làm tiêu chuẩn để cân các loại đá quý.

Carat kim cương có giống với kích thước không?

Không. Carat chỉ trọng lượng của kim cương, không phải nói đến kích thước.

 

Hình ảnh biểu thị carat không đo lường kích thước mà là trọng lượng

 

Do độ hiếm của những viên kim cương lớn nên giá của chúng sẽ tăng theo carat. Do đó, bạn sẽ thấy rằng một viên kim cương 2 carat sẽ có giá cao hơn đáng kể so với hai viên kim cương 1 carat.

Hình dạng, độ sâu và tính đối xứng của viên kim cương cũng ảnh hưởng đến vẻ ngoài của viên kim cương lớn (hoặc nhỏ). Nhìn bề ngoài, các hình dạng kim cương khác nhau có thể làm cho những viên kim cương có cùng kích thước carat trông lớn hơn hoặc nhỏ hơn.

Ví dụ, một viên kim cương marquise sẽ luôn có vẻ lớn hơn một viên kim cương hình bầu dục, đơn giản vì nó có diện tích bề mặt lớn hơn.

Hai viên kim cương có hình dạng giống nhau với độ sâu khác nhau cũng sẽ có kích thước khác nhau.

Ví dụ, một viên kim cương marquise 1 carat có độ sâu nông sẽ trông lớn hơn nhiều so với nó 1 carat có độ sâu sâu.

 

Các loại trọng lượng carat, 1 Carat là bao nhiêu ly?

 

Các loại trọng lượng carat phổ biến

Kim cương 0.5 carat

Kim cương 1 carat

Kim cương 2 carat

Kim cương 3 carat 

Các loại kích thước kim cương phổ biến ở Việt Nam

Kim cương 2 ly

Kim cương 3 ly

Kim cương 3.6 ly

Kim cương 4.5 ly

Kim cương 5.4 ly

Kim cương 6.3 ly

Kim cương 7.2 ly

Kim cương 9 ly

 

1 Carat bằng bao nhiêu ly?

Vì carat không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với kích thước của một viên kim cương nên khó có thể hình dung được các kích cỡ carat khác nhau. Vì vậy, chúng tôi đã cung cấp biểu đồ đường kính tròn và carat kim cương gần đúng bên dưới.

 

 

Biểu đồ quy đổi giá trị carat sang ly của kim cương tròn

 


 

Hình ảnh này hiển thị chuyển đổi từ carat sang đơn vị mm quen thuộc của một viên kim cương tròn

 

Xem bên dưới số đo trung bình của trọng lượng carat cơ bản của từng hình dạng:

 

Biểu đồ quy đổi giá trị carat sang ly của các hình dạng kim cương

 

 

Bạn muốn xem xét kỹ hơn về kích thước carat của chúng tôi?

Đặt cuộc hẹn qua trang chủ của chúng tôi hoặc ghé thăm chúng tôi tại cửa hàng.

  

Giá kim cương carat

Trọng lượng carat tác động đáng kể đến giá kim cương. Giá kim cương carat có thể tăng đáng kể chỉ bằng vài carat trọng lượng.

Ví dụ: một viên kim cương cắt Round Brilliant nặng 97 carat có giá 936 USD. Một viên Round Brilliant 1,01 carat có cùng chất lượng có giá 1.208 USD. Sự khác biệt duy nhất là một vài điểm carat.

Giá mỗi carat kim cương cũng khác nhau tùy thuộc vào hình dạng và mức độ phổ biến của viên kim cương.

Lý do khiến những viên kim cương có trọng lượng carat cao hơn lại đắt hơn là vì chúng hiếm hơn đáng kể. Bởi vì trọng lượng carat không nhất thiết phản ánh độ lớn của viên kim cương, nên không phải lúc nào bạn cũng nên trả nhiều tiền hơn cho trọng lượng carat cao hơn một chút.

Giá kim cương 1 carat là bao nhiêu?

Kim cương carat chỉ là một yếu tố quyết định giá trị của viên kim cương. Giá trị của một viên kim cương 1 carat phụ thuộc vào loại kim cương 4C và loại kim cương tổng thể.

Tại sao kim cương 1 carat lại đắt như vậy?

Một viên kim cương 1 carat đắt hơn đáng kể vì nó hiếm hơn đáng kể so với những viên kim cương có trọng lượng thấp hơn.

Những viên kim cương có trọng lượng carat cao hơn 1 cũng đòi hỏi một thợ thủ công lành nghề để cắt một viên kim cương chất lượng cao từ kim cương thô để tránh lãng phí.

 

Cách chọn trọng lượng carat kim cương tốt nhất

Sở thích cá nhân, chất lượng và hình dạng kim cương là những yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn trọng lượng carat tốt nhất.

 

Hình ảnh các viên kim cương đặt trên ngón tay có ghi chú kích thước và trọng lượng carat tương ứng

 

Trọng lượng và giác cắt kim cương

Việc giác cắt kim cương quyết định rất lớn đến hình thức bên ngoài của viên kim cương, bao gồm cả độ lớn của viên kim cương. Một viên kim cương được cắt kém có trọng lượng carat cao hơn có thể trông nhỏ hơn một viên kim cương có trọng lượng carat thấp hơn với đường cắt chất lượng cao.

Trong khi trọng lượng carat ảnh hưởng đến giá cả và độ hiếm của một viên kim cương, thì sự khác biệt trực quan giữa 0,1 carat gần như không thể nhìn thấy được. Tuy nhiên, một vết cắt kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến kích thước, độ sáng và vẻ đẹp của viên kim cương.

Cấp độ cắt lý tưởng thay đổi tùy thuộc vào hình dạng kim cương và trọng lượng carat. Việc cắt trở nên quan trọng hơn ở trọng lượng carat cao hơn. Nếu bạn đang tiết kiệm ngân sách, hãy chọn trọng lượng carat thấp hơn một chút để giảm chi phí mà không làm giảm chất lượng cắt.

Carat kim cương và hình dạng kim cương

Trọng lượng carat lý tưởng khác nhau tùy thuộc vào hình dạng viên kim cương. Hình dạng kim cương tác động đến kích thước cũng như mức độ cắt, màu sắc và độ trong khác nhau xuất hiện ở trọng lượng carat cao hơn.

Những hình dạng kim cương thon dài, như những viên kim cương được cắt theo kiểu Ngọc lục bảo, Hình bầu dục và Marquise, mang trọng lượng của chúng ở trên cùng hoặc trên bàn. Chúng sẽ trông lớn hơn khi có trọng lượng carat cao hơn. Những hình dạng kim cương che giấu trọng lượng của chúng trong gian hàng, chẳng hạn như những viên kim cương cắt đệm, thường trông nhỏ hơn thực tế. Đối với những hình dạng này, trọng lượng carat cao hơn là quan trọng hơn.

Nếu hình dạng viên kim cương không che giấu tốt màu sắc hoặc độ trong thì trọng lượng carat cao hơn có nghĩa là bạn có thể phải chọn loại chất lượng cao hơn để đảm bảo viên kim cương trong và rực rỡ.

Carat kim cương và thiết lập chiếc nhẫn

Việc thiết lập nhẫn cầu hôn có thể giúp tối đa hóa trọng lượng carat và độ sáng chói. Để tăng cường độ bóng và kích thước, hãy chọn cài đặt Halo hoặc Bezel. Các thiết lập bao quanh hoàn toàn viên kim cương ở giữa sẽ làm nổi bật kích thước của nó. Chu vi của những viên kim cương pavé trong thiết lập Halo cũng tăng thêm độ sáng chói.

Đối với những viên đá ở giữa có trọng lượng carat thấp hơn, những viên đá bên tạo ra ảo giác về một viên kim cương ở giữa lớn hơn, đồng thời vẫn tiết kiệm tổng chi phí. Ví dụ, một chiếc nhẫn đính hôn Three Stone tạo ra ảo giác về một viên kim cương lớn, rực rỡ - bất kể trọng lượng carat.

Đối với những viên kim cương có trọng lượng carat cao hơn, việc thiết lập vòng an toàn hơn để bảo vệ mọi cạnh sắc là điều cần thiết. Cài đặt khung viền được coi là cài đặt vòng an toàn nhất, cũng như cài đặt 6 hoặc 8 ngạnh.  

 

Cách chọn trọng lượng Carat của kim cương phù hợp

Bạn đang tìm kiếm một chiếc nhẫn cầu hôn kim cương nhưng không biết nên chọn loại carat nào? Hướng dẫn carat kim cương của chúng tôi sẽ đảm bảo bạn chọn trọng lượng carat kim cương hoàn hảo cho chiếc nhẫn kim cương của mình!

Chọn trọng lượng carat kim cương phù hợp với ngón tay của người đeo Khi mua nhẫn kim cương bạn nên chọn trọng lượng carat kim cương phù hợp với ngón tay của người đeo. Ví dụ: một carat lớn hơn có thể trông rất nổi bật so với những ngón tay thon thả, điều này không phù hợp với sở thích của mọi người.

Xem xét quy mô so với ngân sách. Một carat lớn hơn không nhất thiết tạo ra một viên kim cương lớn hơn – vì vậy đừng tiêu tốn toàn bộ ngân sách của bạn vào trọng lượng carat. Thay vào đó, hãy phân phối nó đồng đều trên tất cả các đặc điểm. Xét cho cùng, một viên kim cương lớn có độ trong và màu sắc kém sẽ không có độ lấp lánh như viên kim cương có carat thấp hơn, chất lượng cao hơn.

Khám phá tất cả các kích cỡ carat. Tại TC Diamonds, khách hàng có thể chọn nhiều loại trọng lượng carat kim cương khác nhau, từ 0,25 ct đến 1 ct và lớn hơn.

 

Câu hỏi thường gặp

 

Kim cương 1 carat hay 2 carat tốt hơn?

Một viên kim cương 1 hoặc 2 cara không nhất thiết phải tốt hơn nhưng chúng sẽ khác nhau về giá cả và hình thức. Hãy xem xét số đo và hình dáng của viên kim cương để quyết định trọng lượng carat nào phù hợp hơn với bạn.

Một viên kim cương 2 carat thường có giá cao hơn gấp đôi so với viên kim cương 1 carat. Mặc dù viên kim cương 2 carat có vẻ lớn hơn và sáng hơn viên kim cương 1 carat có cùng chất lượng, nhưng lớn hơn bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào hình dạng và đường cắt.

So sánh xem mỗi viên kim cương trông như thế nào trên ngón tay của bạn, mức độ thoải mái khi đeo và liệu nó có phù hợp với ngân sách và sở thích của bạn hay không.

Có tốt hơn nếu có một viên kim cương có carat cao hơn không?
Trọng lượng carat cao hơn đơn giản có nghĩa là viên kim cương hiếm hơn. Nếu việc sở hữu một viên kim cương có giá trị hơn là quan trọng đối với bạn thì trọng lượng carat cao hơn sẽ tốt hơn cho bạn.

Những viên kim cương có trọng lượng carat cao hơn thường to hơn và sáng hơn, nhưng hình dạng và chất lượng cắt của viên kim cương cũng quyết định điều này.

Kim cương 1 carat có được không?

Một viên kim cương 1 carat còn hơn cả ổn - đó là trọng lượng carat phổ biến nhất.

Nhẫn 2 carat có quá lớn không?

Một chiếc nhẫn kim cương 2 carat thường không được coi là lớn. Đây là một trong những trọng lượng carat phổ biến nhất cho một chiếc nhẫn, nhưng nó có quá lớn hay không sẽ tùy thuộc vào sở thích của bạn.

Có viên kim cương 1000 carat không?

Hiện tại có bốn viên kim cương 1000 carat. Viên kim cương chất lượng đá quý đầu tiên được tìm thấy trong hơn 100 năm với hơn 1.000 carat được khai thác vào năm 2015 tại Botswana. Ba viên kim cương hơn 1.000 carat nữa đã được khai thác kể từ đó. Chúng nặng 1.080,1, 1.758, 1.174 và 1.109 carat.

Tại sao viên kim cương 2,5 carat của tôi trông nhỏ?

Nếu viên kim cương 2,5 carat của bạn trông nhỏ, có thể là do nó được cắt kém chất lượng, hình dạng viên kim cương che giấu trọng lượng carat của nó và/hoặc cách cài đặt chiếc nhẫn che giấu kích thước của nó.

Kích thước kỳ diệu trong kim cương là gì?

Kích thước kỳ diệu của kim cương là trọng lượng carat khi giá trị kim cương tăng lên đáng kể. Kích thước kim cương ma thuật là 0,25ct, 0,50ct, 0,75ct, 1,0ct, v.v. Kích thước ma thuật hiếm hơn và có trọng lượng carat phổ biến hơn, do đó giá mỗi carat tăng lên đáng kể.

Sự khác biệt giữa Carat và Karat là gì?

Sự khác biệt giữa carat và karat không chỉ là một chữ cái. Karat là cách đo độ mịn của vàng, trong khi carat là đơn vị đo trọng lượng của kim cương.

 

Hãy tự tin chọn carat của bạn

Bây giờ bạn đã hiểu kích thước carat nghĩa là gì, bạn có thể tự tin chọn viên kim cương của mình! Tuy nhiên, nếu bạn cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ chúng tôi tại TC Diamond. Vì vậy, đừng ngần ngại - hãy tìm viên kim cương mơ ước của bạn ngay hôm nay!

 

Xem thêm:

Hướng dẫn đầy đủ về độ tinh khiết của kim cương (độ sạch của kim cương)

Hướng dẫn đầy đủ về các nước của kim cương (màu kim cương)

Hướng dẫn về giác cắt của kim cương: Hiểu cấp độ cắt và chất lượng

Quay lại blog