Diamond cut: Hướng dẫn đầy đủ về giác cắt của kim cương

Trong tiêu chí 4C của GIA, giác cắt có tác động lớn nhất đến vẻ đẹp và giá trị của viên kim cương. Một vết cắt chất lượng cao giúp phản chiếu ánh sáng tối đa, tạo ra sự rực rỡ, lửa và lấp lánh ngoạn mục. Đường cắt ảnh hưởng đến độ lớn, độ sáng và độ bóng của viên kim cương. Nó có thể làm cho viên kim cương có cấp độ màu thấp hơn tỏa sáng hơn hoặc khiến viên kim cương gần như hoàn hảo trở nên xỉn màu.

Giới thiệu về giác cắt của kim cương

Giác cắt là một trong bốn tiêu chuẩn 4C của GIA để mô tả và xác định chất lượng kim cương. Giác cắt tham chiếu mức độ tương tác của các mặt kim cương với ánh sáng. Mặc dù thường bị nhầm lẫn với hình dạng, giác cắt và hình dáng bên ngoài (như hình tròn, emerald, hoặc pear) là hai khái niệm khác nhau. Giác cắt chịu trách nhiệm cho khả năng truyền ánh sáng và lấp lánh của viên kim cương.

Giác cắt quyết định độ sáng tổng thể của kim cương, yêu cầu nghệ thuật và sự khéo léo chính xác để đạt được tỷ lệ, tính đối xứng và độ bóng tối ưu. Một viên kim cương được cắt càng tốt thì sẽ càng lấp lánh và giá càng cao.

GIA đã nghiên cứu cách ánh sáng tương tác với kim cương, kết quả là hệ thống phân loại giác cắt GIA. Hệ thống này tiêu chuẩn hóa và đánh giá chất lượng giác cắt dựa trên hình thức bên ngoài (độ sáng, lửa, lấp lánh), thiết kế (tỷ lệ) và tay nghề (độ bóng, tính đối xứng). Thang điểm dao động từ Xuất sắc, Rất tốt, Tốt, Trung bình, và Kém. 

Phân loại cấp độ giác cắt kim cương

Cấp độ cắt kim cương cho biết chất lượng chứ không phải hình dạng của viên kim cương và sẽ ảnh hưởng lớn đến giá kim cương. Khi mua một viên kim cương, hãy luôn tìm hiểu phần cấp độ cắt kim cương để đảm bảo chất lượng của nó.

Biểu đồ phân loại cấp độ giác cắt kim cương

Biểu đồ phân loại cấp độ giác cắt kim cương

 

Hãy khám phá thang đo các cấp độ của giác cắt duowi để giúp bạn chọn được viên kim cương hoàn hảo.

Excellent - Xuất sắc

Đây là những viên đá chất lượng cao nhất và có độ lấp lánh đáng kinh ngạc, bắt mắt.

Kiểu cắt hiếm này đại diện cho khoảng 3% chất lượng cắt kim cương hàng đầu. Nó phản chiếu hầu hết ánh sáng đi vào viên kim cương.

Good - Rất Tốt

Đối với con mắt chưa qua đào tạo, một viên kim cương có độ cắt Good cũng đẹp như một viên kim cương có độ cắt excellent tưởng có cùng màu sắc và độ trong.

Kiểu cắt này đại diện cho khoảng 15% chất lượng cắt kim cương hàng đầu. Nó phản chiếu gần như nhiều ánh sáng như vết cắt lý tưởng nhưng với mức giá thấp hơn.

Good - Tốt

Kiểu cắt này đại diện cho khoảng 25% chất lượng cắt kim cương hàng đầu. Nó phản chiếu hầu hết ánh sáng đi vào, nhưng không nhiều bằng mức cắt Very Good. Mức giá dễ tiếp cận hơn ở cấp độ cắt Very good.

Fair - Trung bình

Một viên kim cương có độ cắt Fair có ít khúc xạ ánh sáng hơn do các vùng màu xám xung quanh kim cương hoặc các vùng tối hoặc xỉn màu bên trong bàn, đai hoặc cả hai.

Mặc dù giá rẻ hơn nhưng việc thiếu độ lấp lánh của chúng đã ngăn cản nhiều khách hàng lựa chọn chúng.

Poor - Kém

Những viên kim cương có chất lượng cắt kém có những khuyết điểm có thể nhìn thấy được bằng mắt thường vì ánh sáng tràn ra từ phần lồi, phần nhỏ hoặc cả hai.

Chúng sẽ cho thấy độ lửa và độ lấp lánh giảm rõ rệt so với những loại có cấp độ cắt cao hơn, vì các vùng tối nổi bật và gây mất tập trung.

Xin lưu ý rằng TC Diamond không bán những viên kim cương có giác cắt trung bình và kém.

  

Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giác cắt của kim cương

Giác cắt kim cương là yếu tố duy nhất trong tiêu chuẩn 4Cs có thể bị ảnh hưởng bởi bàn tay của con người khi thực hiện hành động cắt kim cương thô thành kim cương có giá trị thẩm mỹ mà chúng ta thấy trên các món đồ trang sức.

Sự sai sót trong quá trình cắt khiến tỉ lệ và độ đối xứng kim cương không hoàn hảo có thể dẫn đến kim cương cắt sâu hơn, nông hơn, không đối xứng khiến kim cương trông tối màu hơn, độ sáng và lửa không cao như kì vọng.

Hình ảnh dưới đây thể hiện rõ mức độ cắt thực tế là chiều sao kim cương dài hơn chiều cao lý tưởng nên có khiến viên kim cương tối màu hơn.

 

hình ảnh so sánh độ cắt lý tưởng và kém (do yếu tố chiều cao kim cương dài hơn lý tưởng)

 

 

Dưới đây là phân tích các yếu tố mà nhà đá quý sử dụng để xác định cấp độ cắt của kim cương:

❖ Tỷ lệ: số đo tổng thể của các mặt của kim cương. Chúng có đóng góp quan trọng vào hình dáng tổng thể khi nhìn trực diện của một viên kim cương.

Bảng giải thích các bộ phận cấu thành giá cắt

 

 

 

Table: Bề mặt phẳng ở đỉnh viên kim cương.

Crown: Phần trên cùng của viên kim cương, từ đai đến mặt bàn.

Diameter: Số đo từ một cạnh của viên kim cương thẳng qua mặt đối diện

Girdle: Vành hẹp bao quanh phần rộng nhất của viên kim cương, ngăn cách vương miện với phần đình.

Pavilion: Phần dưới của một viên kim cương, từ vành đến đáy.

Culet: Mặt hoặc điểm ở dưới cùng của gian hàng của viên kim cương

Depth: Chiều cao của viên kim cương, từ mặt đáy đến mặt bàn. Được xác định theo tỷ lệ phần trăm của đường kính tổng thể của đá quý.

❖ Độ đối xứng: tính chính xác của hình dạng bên ngoài của viên kim cương và sự sắp xếp đồng đều của các mặt của nó. 

Trong tất cả các 4C kim cương, đây là loại 4C phức tạp và khó phân tích nhất về mặt kỹ thuật. Những tỷ lệ này cho phép GIA đánh giá mức độ của một viên kim cương tương tác với ánh sáng như:

❖ Độ sáng: liên quan đến sự phản chiếu của ánh sáng trắng.

❖ Lửa: Sự phân tán ánh sáng thành các màu sắc của cầu vồng. Màu sắc chỉ xuất hiện ở rìa ngoài của viên kim cương khi tiếp xúc với ánh sáng.

❖ Độ lấp lánh: Sự tương phản giữa các vùng tối và sáng.  

 

Các kiểu cắt của kim cương 

Kiểu cắt là cách cắt các mặt của một viên kim cương.

Lưu ý: điều quan trọng cần nhớ là giác cắt kim cương và hình dạng không giống nhau - nhưng hình dạng kim cương cho biết cách cắt kim cương.

Các kiểu cắt của kim cương

Các kiểu cắt phổ biến của kim cương

Round Brilliant Cut

Cho đến nay, hình dạng phổ biến và phổ biến nhất, những viên kim cương Round Brilliant Cut được cắt từ 57 mặt (không có mặt culet) đến 58 mặt (có mặt culet). Phần lớn các mặt đều nghiêng về phía nhau, tạo ra hiệu ứng kính vạn hoa và sự lấp lánh cao đồng thời che đi những khuyết điểm của kim cương.

 

Step Cut

Phổ biến thứ hai là Step Cut là cắt theo bậc, phần lớn các mặt có góc song song với nhau. Điều này tạo ra một cửa sổ tuyệt đẹp vào viên kim cương.

Những viên kim cương được cắt theo từng bước thường có độ trong suốt rất cao vì mọi tạp chất đều có thể nhìn thấy được mà không cần phóng đại. 

 

Hình ảnh kim cương cắt kiểu Round Brilliant và Step cut

 Hình ảnh kim cương cắt kiểu Round Brilliant và Step cut

 

Kiểu cắt kim cương tốt nhất là gì?

Hình dạng kim cương xác định kiểu cắt kim cương tốt nhất, vì các kiểu cắt khác nhau phù hợp nhất với các hình dạng kim cương cụ thể.

Nhìn chung, hình dạng và kiểu cắt kim cương bán chạy nhất là viên kim cương cắt Round Brilliant. Đúng như tên gọi của nó, nó thường vượt trội hơn tất cả các loại kim cương khác bằng cách mang lại độ sáng, độ lửa và độ lấp lánh tối ưu. Đây là lý do tại sao kim cương cắt Round Brilliant là hình dạng kim cương phổ biến nhất trên thế giới.

 

Cách chọn kiểu cắt kim cương tốt nhất cho bạn

 

Cách chọn kiểu cắt cho nhẫn cầu hôn kim cương của ban

 

Khi mua nhẫn đính hôn hoặc nhẫn cưới, TC Diamond khuyên bạn nên chú trọng đến cấp độ cắt. “Nếu bạn hạ thấp cấp độ cắt, nó sẽ làm mất đi tuổi thọ của viên kim cương”.

Các chuyên gia cũng cảnh báo các cặp đôi đừng để hình dạng kim cương làm lu mờ vết cắt của viên đá: “sai lầm lớn nhất mà khách hàng mắc phải khi mua một viên kim cương cắt nhất định là chỉ nhận ra hình dạng chứ không phải tỷ lệ của viên kim cương. Một viên đá có giá tốt có thể được bán với chất lượng cắt tốt, trung bình hoặc kém.”

Nên:

Để có vẻ đẹp rực rỡ và rực rỡ nhất, hãy tìm một viên kim cương tròn.

Đối với một viên kim cương Round Brilliant, chỉ xem xét cấp độ cắt GIA Excellent.

Đối với những viên kim cương có hình dạng lạ mắt, điều cần thiết là bạn phải nhìn thấy hình ảnh chất lượng cao của viên kim cương trước khi mua.

Tập trung vào những viên kim cương thể hiện tính đối xứng, tỷ lệ đồng đều và có ít điểm tối.

Không nên:

Đừng hy sinh việc cắt kim cương để tiết kiệm tiền vì bạn có thể sẽ nhận được một viên kim cương không đẹp lắm.

Đừng cân nhắc việc mua một viên kim cương không có giấy chứng nhận từ một tổ chức có uy tín như GIA.

Tránh xa những viên kim cương quá sâu hoặc quá nông. Chúng sẽ không khúc xạ ánh sáng đúng cách. 

Chuyên gia kim cương TC Diamond có thể giúp bạn làm việc trong phạm vi ngân sách của mình để tìm ra sự cân bằng phù hợp về cấp độ cắt, màu sắc và độ trong khi mua một viên kim cương.

  

Câu hỏi thường gặp về giác cắt của kim cương

Kim cương được cắt như thế nào?

Một viên kim cương được cắt bằng cách tách hoặc cưa viên kim cương bằng một lưỡi thép hoặc tia laser. Một viên kim cương thô thường được đặt bên trong khuôn để giữ nó đúng vị trí, sau đó được cắt ra ở điểm yếu nhất của nó. Nếu không có điểm yếu nào thì sử dụng cưa thay thế.

Kim cương được cắt và đánh bóng bởi các thợ thủ công bậc thầy. Khi một nhà nghiên cứu đá quý đánh giá một vết cắt, về cơ bản họ đang đánh giá tay nghề thủ công. Một thợ cắt kim cương có tay nghề cao sẽ tạo ra sự khác biệt giữa cấp độ cắt cao hơn hoặc thấp hơn. Yếu tố này tách biệt khỏi độ trong và màu sắc, cả hai đều xuất hiện tự nhiên.

Đường cắt kim cương nào “lấp lánh” nhất?

Một viên kim cương cắt Round Brilliant được coi là viên kim cương rực rỡ nhất - hay “lấp lánh nhất” - trong tất cả các viên kim cương cắt.

Những vết cắt rực rỡ và những vết cắt hỗn hợp thường được coi là lấp lánh nhất, trong khi những vết cắt theo bậc làm nổi bật độ trong của viên kim cương.

Vết cắt kim cương nào trông lớn nhất?

Việc cắt kim cương sẽ ảnh hưởng đến việc viên kim cương của bạn trông to hay nhỏ. Những viên kim cương có độ sáng tối ưu có xu hướng trông lớn hơn khi nhìn bằng mắt thường so với những viên kim cương khác có hình dạng và trọng lượng carat tương tự.

Vì lý do này, những viên kim cương cắt Round Brilliant chất lượng cao có xu hướng trông to hơn thực tế.

Tuy nhiên, đường cắt chỉ là một yếu tố quyết định kích thước cảm nhận được. Hình dạng kim cương sẽ đóng một vai trò lớn. Những viên kim cương có hình dạng thon dài, như kim cương Marquise hoặc Oval, thường sẽ có vẻ lớn hơn viên kim cương cắt Round Brilliant có cùng chất lượng và trọng lượng carat.
Nhưng một vết cắt kém chất lượng sẽ luôn làm cho viên kim cương trông nhỏ hơn trọng lượng carat thực tế của nó. Đây là lý do tại sao việc cắt giảm được coi là quan trọng nhất trong 4C. Ví dụ, đầu tư vào một viên kim cương 2 carat hoàn hảo, không màu, chỉ có giá trị nếu vết cắt của nó tối đa hóa độ sáng chói và cho phép nó tỏa sáng rực rỡ.

Cắt kim cương đắt nhất là gì?

Cấp độ cắt cao nhất là Round Brilliant cho viên kim cương cắt tròn rực rỡ và Tuyệt vời cho các hình dạng kim cương khác. Như vậy, đây là những loại cắt kim cương đắt nhất.

Do sự phổ biến và nhu cầu cao, kim cương cắt Round Brilliant là loại kim cương cắt đắt nhất. Những vết cắt rực rỡ nói chung đắt hơn những viên kim cương được cắt theo từng bước, tùy thuộc vào chất lượng của vết cắt. Điều này là do nhu cầu cao hơn và sự khác biệt trong quá trình cắt.

Cắt kim cương lý tưởng và xuất sắc

Lý tưởng là cấp độ cắt cao cấp đến mức cắt tuyệt vời. Đối với kim cương Round Brilliant, Ideal + Hearts là loại cao nhất.

Kim cương được trồng trong phòng thí nghiệm có thể được phân loại khi cắt không?

Kim cương được trồng trong phòng thí nghiệm có thể và phải được phân loại theo tất cả 4C và được chứng nhận. Những viên kim cương được trồng trong phòng thí nghiệm được cắt và đánh bóng giống như những viên kim cương được khai thác. Không nên mua bất kỳ viên kim cương nào mà không có chứng nhận kim cương.

Giác cắt kim cương nào giữ giá trị của nó?

Hầu hết các giác cắt bằng kim cương phải giữ nguyên giá trị của chúng, nhưng các vết cắt bằng kim cương khác nhau sẽ có giá trị khác nhau. Cấp độ cắt kim cương ảnh hưởng đến tổng giá của một viên kim cương, vì vậy những viên kim cương có cấp độ cắt cao hơn sẽ có giá trị hơn và cũng sẽ giữ được giá trị của chúng.

Tuy nhiên, bỏ qua cấp độ, một số kiểu cắt kim cương nhất định được coi là có giá trị hơn những kiểu cắt khác khi được sử dụng trong các hình dạng kim cương cụ thể. Ví dụ, kiểu cắt rực rỡ trong viên kim cương cắt Round Brilliant là kiểu cắt kim cương được tìm kiếm nhiều nhất và do đó đắt nhất. Do sự phổ biến ngày càng tăng của nó, những viên kim cương cắt Round Brilliant sẽ luôn giữ được giá trị của chúng. 

 

Khuyến nghị cuối cùng

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc cắt kim cương. Ví dụ: một viên kim cương nặng 0,90ct được cắt tốt có thể có cùng chiều rộng nhưng vẫn rực rỡ và lấp lánh hơn một viên kim cương 1,00ct được cắt kém. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên mua những viên kim cương cắt tốt trở lên.

Nên tham khảo ý kiến ​​của một thợ kim hoàn hoặc nhà đá quý đáng tin cậy khi chọn một viên kim cương để đảm bảo họ đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên sở thích và nhu cầu cá nhân của mình.

Bạn vẫn chưa chắc chắn nên chọn kim cương nào? Nếu bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang điều hướng bãi mìn mua kim cương đúng cách, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp cá nhân. Các chuyên gia của chúng tôi ở đây để thực hiện tất cả những công việc nặng nhọc và chỉ mang đến cho bạn những viên kim cương tốt nhất để bạn lựa chọn.

Xem thêm:

Hướng dẫn đầy đủ về độ tinh khiết của kim cương (độ sạch của kim cương)

Hướng dẫn đầy đủ về các nước của kim cương (màu kim cương)

Hướng dẫn đầy đủ về trọng lượng của kim cương: đơn vị Carat là gì?

Quay lại blog